Saturday, October 06, 2007

SCHUHPLATTLER

Ang salitang "schuhplattler" (ikaw na bahala bumigkas) ay isang tradisyonal na sayaw mula sa bansang Bavaria at Austria. Hindi po halimbawa ng isang batang may kapansan sa pagiisip ang nasa ating larawan ngayong araw na ito. Siya po ay si Evan M. O' Dorney , ng Walnut Creek, California, nagwagi sa 2007 National Spelling Bee. Isa lamang po sa na-spell nya ng tama ang salitang schuhplattler (muli , ikaw ng bahalang bumigkas) . Habang pinanonood sa ESPN ang patimpalak na ito ng mga bubuyog , nung ma-spell nya ng tama ang salitang ito sa round 8 , naramdaman ko na sya ang mananalo, gayunpaman nung nagtanungan kami ng aking mother kung sino ang kanyang bet, pinili nya si Evan kaya ang pinili ko na lang ay yung me kahambugan ang dating na bata na nanalo naman ng ikalawang pwesto. Malaki ang paghanga ko sa mga ganitong klaseng tao na sa napakabatang edad ay nagpapakita na ng angking katalinuhan. Minsan nga nangangarap ako na magkaroon ng ganitong anak o kaya pamangkin , kaya lang mas malala pa sa pagiging mongoloids ko ang mga kupal kong pamangkin, awa naman ng Diyos , meron din namang kinakikitaan ng angking talino at sipag ng pag-aaral gaya ni Neggy at Rex. Balik kay Evan, nagwagi sya ng ma-spell nya ng tama ang salitang "serrefine".

Usapang bata na rin lang , isama na natin sa mga pwedeng tingalain si Sergey Karjakin ng Ukraine . 17 taon na si Sergey ngayon, pero sya ang naging pinakabatang Chess Grandmaster sa kasaysayan sa edad na 12 taon at pitong buwan. Henyo para sa akin ang batang ito, ako natututo ng maglaro ng ahedres nung ikalawang taon ko sa hayskul at ang pinakapamosong tao lang na natalo ko ay ang aking tatay at si Ambong Pusa (SLN parehas), pero si Sergey sa napakabatang edad ay natalo nya na rin ang mga kilalang tao sa larangan ng ahedres gaya ni Vladimir Kramnik , na hindi ko alam kung kilala nyo kasi alam ko si Kasparov at Torre lang naman ang kilala nyo sa ahedres (joke). Kung me kontribusyong nagagawa sa katalinuhan ng isang bata ang gatas na kanyang iniinom , malamang sinaliksik ko na kung ano ang gatas na nilagok ni Sergey at iyon ang ipinainom ko sa aking mga pamangkin at paiinumin sa aking magiging anak. Kung sya naman ay lumaki sa gatas ng ina......... wala na akong magagawa pa . (Hhhmmm, parang alam ko na iniisip nyo ah? hehehe). Mas mainam turuang maglaro ng ahedres ang isang tao habang bata, pero ingat din kayo habang nagtuturo sa mga bata , baka pag nalingat kayo ay mawala na iyong piyesa , dama na ang laro, perdigana, hehe.

No comments: