Friday, July 31, 2009

Cool Change

Oo, walang naganap na heksena sa Pampanga. Nitong mga nagdaang Linggo ay naging napakagulo ng isip ko. Mas magulo pa sa buhok mo sa ibaba , bulbol! May natanggap akong elektronikong liham mula sa isang kumpanya na gumagawa ng anti-virus. Job offer daw.

"Tatanggapin ko ba ?" tanong ko sa sarili ko.

"Mag-pray ka Bhabe" payo naman ng aking mahal na kasintahan upang si Lord ang magbigay liwanag sa aking isipan.

Ganun nga ang aking ginawa.

Ipinagdasal ko na sana ay bigyan ako ng tanda , kung lilisanin ko na nga ang kumpanyang matagal ko ng pinaglingkuran , minahal at pinagpuputahan. Me ganon?

Ala-sais ng gabi. Lulan ako ng FX. Bandang likuran. Nakatanaw sa bintana. Magulo pa rin ang isip at di pa rin makapagpasya....

If there's one thing in my life that's missing.
It's the time I spend alone
Sailing on the cool and bright clear waters

There's lots of those friendly people
Showin me ways to go
And I never want to lose your inspiration

Kinilabutan ako ng bahagya sa intro pa lang ng tugtog sa loob ng FX. Naramdaman kong nagtayuan yung balahibo ko, hindi dahil sa lamig kundi dahil sa kanta.

Time for
a cool change...
I know that it's time
for a cool change
Now that my life
is so pre-arranged
I know that it's time
for a cool change

Tama yung kanta. Kailangan ko ng pagbabago. Naisip ko na wala na rin namang maganda pang mangyayari sa kasalukuyan kong trabaho. Tinimbang ko ang sitwasyon. Mahirap ang training sa ibang kumpanya. May natatanggal pa nga raw habang nagsasanay. Andami raw aaralin, laging me eksamin. Kakayod ka daw maigi araw-araw.

"O e ano naman ngayon?" sagot naman ng isa pang bahagi ng aking isip na akala mo ay may pangalawang taong nagbubulong sa akin ng payo.

"Meron pa bang hihirap sa mga dinaanan mo nung mga panahong nag-susunog ka ng kilay habang nagpuputa ka sa isang kumpanya ng pizza?" Idagdag mo pa ang ibang hirap na napagdaanan mo, dagdag kong bulong.

Well I've never been romantic
And sometimes I don't care
I know it may sound selfish
But let me breathe the air.....

Wala na nga pala akong dapat pang ikatakot sa dami ng hirap na napagdaanan ko. Parang panibagong pagsubok lang ito na matagal ko ng niyayakap at dinidilaan. Kung kinaya naman ng iba , kakayanin ko rin kahit me dagdag pang pabigat. Sanay naman tayo sa kutusan.

Kailangan ko na rin talagang kumilos para may bagong oportunidad akong kabakahin. Matagal na din akong nagsilbi sa Concentrix. Me nagbago naman , nadagdagan yung monitor na gamit ko. Dating isang CRT monitor, ngayo'y tatlong magkakadikit na LCD flat-screen HP monitor. Wow!

Pero ganun pa din ang posisyon at sweldo.

Andami ko pang kaibigan sa kumpanya. Pero lilipat lang naman ako ng building sa bago kong trabaho. Magtatama pa rin ang aming mga mata at magkakabungguan ng balikat. Pwede rin silang sumunod duon sa akin. Meron nga lang mga bagong pagsubok , karagdagang oportunidad , bagong kakasamahin, at bagong pag-asa na may pag-unlad na magaganap hindi lang sa aking katauhan kundi sa aking matututunan sa bagong kumpanya.

Nag-reply ako dun sa liham na galing sa HR Manager. Labing-limang minuto ko ding tinitigan yung kontrata bago ko pirmahan. Nagpasa na ako ng resignation kinabukasan. Wala nga pala talaga akong dapat katakutan dahil may Diyos na nagmamahal lagi sa akin. Isang tanda lang ang hiningi ko sa kanya, ngunit dalawang salita pa ang binigay niya. Hindi ukol sa trabaho ang buong kanta, pero yung dalawang salita ay sapat na para malaman ko kung anong dapat kong gawin. Cool Change.

No comments: