Saturday, May 30, 2009

Pambansang Araw ng Watawat


Watawat

Habang binabaybay ang kahabaan ng Espanya papasok sa tanggapan , napuna ko ang napakaraming nakapaskil na anunsyo ukol Pambansang Araw ng ating Watawat. Noong una , hindi ko masyadong inintindi ang naturang anunsyo dahil hindi ko nakita kung kailan ito ipagdiriwang (kailan ko lang nalaman na Mayo 28 pala), dahil na rin sa may kadilimang lugar kung saan ito nakasabit. Ilang minuto pa ay malapit na ako sa Cubao, napatingin ako sa tsinelas ni Dudong (si Bay tanga!) na kaharap ko lamang sa bandang hulihan ng jeep. Kulay ng bandila ng Pilipinas ang disenyo ng kanyang pansapin sa paa. Pula , asul, puti at dilaw , kumpleto sa tatlong bituin pati sinag ng araw. Alam kong parang nakita ko na to na binebenta sa Divisoria pati na rin sa iba pang palengke na aking nadaanan.

Limang araw bago kantahin ni Martin Nievera ang kontrobersyal na Lupang Hinirang sa laban ni Pacman kay Hatton , nais ko na sanang magbigay ng maagang komento ukol sa nababanaag kong , sabihin na nating maaring paglabag na magagawa nya. Hindi ko na ito naisulat dala na rin ng aking pagiging masyadong abala nuong mga nakaraang araw o sa madaling salita'y , tinamad ako. Ngayon di ko na mapalampas na di magbigay ng komento ukol sa mga ginagawa ng iba nating kababayan na masasabi kong kalapastanganan na siguro o maaring paglabag na rin sa batas.

Prohibited acts

"It is prohibited to deface or ridicule the flag, to dip the flag as a salute, or to add additional marks of any nature on the flag. It may not be used as a drapery, festoon, tablecloth, as a covering for objects, or as part of a costume or uniform.

Several commercial uses of the flag are prohibited, including using the flag as a trademark or for commercial labels or designs. It is forbidden to use the image of the flag on merchandise, or in any advertisement. It also may not be used as a pennant in the hood, side, back and top of motor vehicles;

The flag may not be displayed horizontally face-up, or under any painting, picture or platform. It may not be displayed in "places of frivolity", defined in the Flag Code as marked by "boisterous merriment or recreation".

Siguro naman hindi ko na kailangang tagalugin pa ang nasabing talata sa itaas na maliwanag na nakalagay sa ating batas. Ang tanong , meron pa ba tayong hindi pa nagagawa sa paglabag na ito? Kinulang pa kamo yung mga talaan ng mga posibleng paglabag , merong earphone, mouthpiece , salawal , tsinelas, jacket , polo na hindi lang kulay ng ating bandila ang ginaya kundi yung halos buong disenyo. Meron na rin akong nakita na may nakalimbag na titik sa ating bandila, madalas yan lalo na pag boksing.

Okey lang sana kung ang talagang dahilan ng paggawa ng mga naturang mga bagay ay dahil sa pagmamahal sa bayan. Yun kayang mga taong nagsusuot ng mga ganun ay tunay na makabayan o pumoporma lang?

Piyesta de Halili

Dagonoy na lang ata ang wala pang scandal, dyan ako nagtapos ng kindergarden. Lahat ata ng probinsya at Unibersidad at Paaralan meron ng scandal . Laguna Scandal, Batangas Scandal , La Salle Scandal , PLM Scandal , tinurbo sa banyo, binondyobi sa traysikel , kinabayo sa kanto at kung anu-ano pa , lahat yan nakuhaan palihim at hindi palihim , ikinalat sa pamamamagitan ng asul na ngipin (bluetooth tanga !) sa cellphone, pag low tech ka infra-red lang, inupload sa internet at napanood ng bawat sambayanang Pilipino bata man o matanda, mukhang unggoy o wala. Ang punto ko , dati pa yan, nuong mga panahong virgin pa ko , meron na , wala ng bago . Nung lumantad ang KH-HK Scandal , sinakyan ng mga kagulang-gulang at pagkatatalinong mambubutas este mambabatas , iimbestigahan daw "in aid of legislation" !!! HALEEEER??? Mawalang galang na po (at ayaw ko talagang igalang), ayon sa aking 2 minutong pagsasaliksik , meron nang nakatenggang 14 na batas ukol sa malalaswang ganito na nuon pang 2007 pa ipinasa at hanggang ngayon ay hindi pa nagiging ganap na batas. Juice ko po titser , ano naman ang iimbestigahang bago dito? Nagmimistulang piyesta lang talaga ang pagdinig at gaya ng iba pang imbestigasyon , wala ring mangyayari !

Meron akong suhestiyon. Yung Senado gawing NBI tas yung mga taga-NBI ang pagawain ng deliberasyon para mapabilis ang pagpapasa ng batas.

Maagang Kampanya

Hindi pa raw sila nangangampanya sa mga pinag-gagagawa nila . O siya , kunwari tanga kaming mga botante't manunuod , naniniwala kami kunwari na serbisyo publiko lamang ang mga advertisement na napapanuod namin sa telebisyon.

Espesyal para sa akin yung padyak komersyal ni Senador Mar Roxas , me dating ikanga kasi si Jamongoloids ay dating taga-padyak nung hayskul. Taft papuntang Arellano-Zapanta ang biyahe natin. Sa nipis ng ating katawan nung tayo'y bata pa , alam natin ang hirap ng pagpapadyak. Pero kung ako ang magdidirihe ng naturang komersyal ay ganito ang ibabanat natin para mas makasundot ng konsensya at makadale ng mas maraming botante. Tatak Jamongoloids ikanga, and it must be good !

Girl: (tumatakbo) Kuyaaa... (sumakay sa pedicab kasama si Mar Roxas)
Mar Roxas: Uy, ilang taon ka na?

Boy: Si Rami po anim, ako po trese.
Mar Roxas: Anong pangarap nyo?
Boy: Seaman sana.
Girl: Ako po, artista.
Boy: Pero hindi ko na iniisip. Kanya-kanyang kayod po dito. Walang maayos na trabaho. Walang pambili ng gamot.

Mar Roxas: Anak itabi mo. Ako na. Sama-sama tayo. Hindi ko kayo pababayaan. Lalaban tayo

Pagdating sa paroroonan, bumaba na si Mar Roxas.

Mar Roxas: (inilahad ang kamay sa bata) bayad?

Boy: po?

Mar Roxas: aba ako ang pumadyak di ba? Dapat ako ang bayaran nyo , ba' hirap ding pumadyak.

Boy: Ayus din!

Dyok lang po ! Iboto po natin si Mar Roxas kung gusto nyo. Ako si wisely ang iboboto ko , ehehehe.

1 comment:

gagolero said...

ang pulitika at gobyerno sa pilipinas ay isang malaking kalokohan. isang karnibal. puro palabas lang ng mga taeng pulitiko. hehehehe. mamamatay din sila sa ibat-ibang paraan...yun lang.