Monday, September 29, 2008

Oh Lori

Maglalathala sana ako ng isang kabalbalan tungkol sa sapatos na Chuck Taylor kaso lang nawala ako sa konsentrasyon ng makita kong naghahanap ng mga awitin ng Alessi Brother ang katabi kong si Pongki. Naalala ko tuloy yung nagpunta kami sa Boracay , mga panahong textmate pa lang kami ni Ateng, merong isang banda kaming nadaanan na umawit ng kanta ng Alessi , "I Wish that I Was Making Love". Plakadong -plakado ang boses , dahil nagkaron ako ng inspirasyon, nakagawa ako ng pinagtagpi-tagping tula mula sa liriko ng awiting ito. Kalaunan ay tinext ko rin yong munting tulang iyon sa aking nililiyag and the rest is history ikanga...Kung gusto mo mapanood yung video , puntahan mo sa site ni Ateng. (hanep sa ads no?).

Ang Alessi Brothers ay sumikat noong dekada '70 dahil sa kanilang kantang "Oh Lori". Isinilang na kambal , si Billy at Bobby (hulaan mo apelyido) ay ipinanganak noong Hulyo, 12, 1954.


Pinili ko yung kantang "Oh Lori" na idikit dito dahil pinahirapan ako sa paghahanap ng liriko nito. Nakaugalian ko ng hanapin ang liriko ng kantang maririnig ko pag papunta na ako sa aming tanggapan, pag aking nagustuhan, gugugoolin ko siya (google tanga!) tas ididikit ko sa pinakamatandang notepad sa aking kompyuter. Pinakamatanda kasi taong 2002 pa lang nagdididikit na ko ng iba't -ibang liriko dito at nagpalipat-lipat na ito sa iba't-ibang kompyuter. Nahirapan ako kasi , "Ah Lorie" yung rinig ko sa kanta, "Oh Lori" pala! (engot din eh no?). O sya , panuorin at pakinggan mo na yung video nina Vic Sotto #1 and #2 sa ibaba.

I’d like to stay in love with you
All summer and after fall

I’ll keep you warm through the winter
Because I’ve noticed one thing

This ain’t no summer fling
I’d like to ride my bicycle with you

On the handlebars
You’d laugh and run away

And I’d chase you through the meadow
Without you I’d die

Let’s never say good-bye
Oh, Lori

You bring the spring, the summer, fall
Ooo and winter

By the season
Oh, Lori (oh, Lori)

You make me feel as though I’ve been born again
Born again

You danced for me in your bare feet
That mellow afternoon

When we made love to each other
And I’m loving you

That’s all I want to do
Oh, Lori

You bring the spring, the summer, fall
Ooo and winter

By the season
Oh, Lori (oh, Lori)

You make me feel as though I’ve been born again
Born again

No comments: