Thursday, June 14, 2007

Globe Lumpiang Sariwa


Adik na ata ko sa lumpiang sariwa. Sa tuwing nagpupunta ko ng Quiapo eto na lagi kong hinahanap, kulang na lang manginig ako pag di ko natitikman yung lumpia, pagkatapos magsimba hahalukay muna ko ng mga oldies music. Patingin-tingin sa mga bold cd's , patigas konti (hehe). Tas punta na ko ng Globe . Opo hindi cellphone yung tinitinda nila , lumpiang sariwa. Matatagpuan sya sa Raon , hindi sya pansinin pero makikita mo sya sa google pag sinearch mo. Hindi ka kagad makakakain pag-pasok mo kse madaming kumakain sa loob at me kaliitan yung pwesto. Pag minamalas ka lalo na 't biyernes o kaya linggo , pipila ka muna bago ka makakain . 16 na piso ang isang lumpia at karaniwang tineternuhan ng sarsi . Pagpasok mo , mapapansin mo kagad ang larawan ni Charlene Gonzales kasama ang may ari tsaka yung larawan ni "Kay Susan tayo!!!" me hawak ding lumpia. Me butas ang mga kutsara nila , hindi ko alam kung bakit. At mapapansin mo kagad ang karatulang " No Branch". Bago lumabas , tinitignan ko kung me buntot at sungay yung nagpe-prepara ng lumpia, kasi parang demonyo sa sarap kung gumawa eh. ( Hanep sa advertisement no? )

Mababa ang dalawang lumpia bago ko lumabas ng globe. Yung nasa larawan natin ngayon , na-search ko lang yan sa google pero sigurado akong sa globe kuha yan. Nung nakaraang linggo , pagkatapos kong kumain ng tatlo, dumiretso kagad ako ng 168 mall para bumili ng weighing scale (oo timbangan , tanga!) para malaman ni Mother kung me progreso ang pagpapababa nya ng timbang. Napadaan ako sa isang tindahan ng medyo me "kagandahang intsik" . Tinanong ko , kung me iba pa silang kulay ng timbangan. " Heto koya pele ka oh" wika ng magandang intsik sabay turo sa bandang kaliwa nya ng iba pang disenyo ng mga timbangan. Bigla akong nahilo sa kinatatayuan ko, nakita ko ang me kakapalang balahibo sa kili-kili nung magandang intsik pagturo nya ng iba pang produkto (Wapak !).

Walang sabi-sabing kinuha ko na yung isang timbangan, binayaran ng wala ng tawaran at nagmamadaling umalis. Paglabas ng 168, halos isuka ko yung tatlong lumpiang sariwa na kinain ko. Putang inang buhok sa kili-kili yan , ayaw mawala sa utak ko.........

1 comment:

Lena said...

hahaha, sa culture kase ng chinese, prosti kase sa kanila ang nagsh-shave ng buhok sa kili kili

pero nakakatawa...